Bỏ túi 5 lỗi ai cũng mắc phải khi bảo quản quần áo

Nhung Lê
Th 6 10/07/2020

Để quần áo luôn mới là điều ai cũng ước ao. Nhiều bạn chỉ nghĩ đơn giản là mang đi giặt, phơi khô rồi cất vào tủ áo là đủ, nhưng liệu có đúng cách chưa? Những điều tưởng rất đổi bình thường như thế lại thường bị bỏ qua hoặc biết sai mà vẫn làm. Đừng suy nghĩ quan trọng hóa quá, đôi khi lại quy chụp nó thành rắc rối, tốn thời gian. Những ai có suy nghĩ này thì nên có cái nhìn khác hơn nhé. Khi bạn đã tạo một thói quen đúng thì khó cũng thành dễ, rắc rối cũng trở nên đơn giản.

Qua cách ăn mặc hay việc bảo quản quần áo là cái nhìn đầu tiên và khách quan giữa người khác đối với bản thân bạn. Việc có ngoại hình hay khoác lên người bộ trang phục mắc tiền thì yếu tố tác phong chỉn chu gọn gàng, đó là bước đầu tiên giúp bạn ghi điểm đồng thời tôn trọng người đối diện đồng. Bên cạnh đó, nó giúp bạn tiết kiệm được thời gian và một khoản tiền không nhỏ cho việc mua quần áo mới, thay vào đó là làm những việc quan trọng khác.

Đọc kỹ hướng dẫn trên nhãn mác

Nhiều người sẽ có thói quen vứt tem mạc vào sọt rác ngay khi mua về. Nếu vậy thì hãy ngừng ngay hành động đó liền nhé vì mặt phía sau tem là cách bảo quản quần áo của nhãn hàng. Mỗi loại trang phục đều có cách bảo quản khác nhau. Hãy xem nó làm từ chất liệu gì nên bảo quản thế nào, nên giặt tay hay giặt máy, giặt khô hay giặt nước. In cách bảo quản là mục đích mà nhà sản xuất hướng tới người mua hàng vì luôn muốn sản phẩm luôn mới, bền, đẹp trong tay người tiêu dùng. Thế nên bạn cần đọc kỹ và nắm thông tin để có những cách bảo quản hợp lý nhất trước khi vức đi bạn nhé!

Giặt quần áo

Công đoạn đầu tiên và rất quan trọng đối với mọi trang phục điều bạn nên phải biết và cần phải biết: Đối với những quần áo mới mua về bạn nên bỏ qua nước giặt nước xà phòng trong lần giặt đầu tiên, đến những lần sau đó nên sử dụng bột giặt vừa phải, đừng nên lạm dụng quá nhiều chất tẩy rửa vì nó sẽ làm quần áo của bạn sớm bay màu thậm chí biến chất dẫn đế giảm tuổi thọ của quần áo.

Nên phân loại đồ trước khi giặt đối với áo trắng và áo màu. Riêng đối với quần áo jean nên giặc nước sau xà phòng và lộn trái trước khi giặt vì jean rất dễ bay màu. Nên giặt bằng tay đối với áo thun và sơ mi, không vắt quá ráo để tránh bị dãn vì vải áo thun mỏng có độ co giãn dễ bị nhàu.

Phơi đồ đúng cách

Đầu tiên là lộn sang mặt trái trước khi phơi, nên phơi ở nơi đủ ánh sáng (không quá yếu cũng không quá lớn), nơi có nhiều gió. Khi phơi áo thun nên phơi ngang để tránh giãn chiều dài áo, điều lưu ý với áo thun có in hình không nên phơi 2 mặt dính vào nhau để tránh bị dính hoặc loang màu.

Nên treo hay nên gấp?

Không phải với trang phục nào bạn cũng có thể gấp lại hoặc treo móc, bạn cũng phải xem tùy loại trang phục và còn phục thuộc rất nhiều vào chất liệu, để luôn giữ phông áo không bị thay đổi. Treo móc thường là những trang phục có chất liệu kaki, lụa, sơ mi. Cụ thể như: các loại áo blazer và gilet, áo khoác, sơ mi, đầm dạ hội, quần tây, kaki. Và điều lưu ý nhỏ là nên dùng loại móc đúng kích cỡ và độ cứng nhất định đối với từng loại trang phục để tránh tình trạng móc bị cong vẹo đối với những trang phục quá cứng và nặng hoặc móc quá lớn hoặc quá nhỏ làm mất đi form dáng ban đầu.

Bên cạnh đó mỗi loại trang phục đều có cách treo khác nhau:

Áo sơ mi: nên cài nút phía trên để cố định cổ áo giúp áo luôn cố định.

Các loại váy, quần nên treo móc có kẹp là tốt nhất vì treo móc thường rất dễ bị giãn ở cạp váy hay cạp quần.

Những trang phục có thể gấp lại như: trang phục có chất liệu mềm, có độ có giãn như: áo thun, áo len, quần jean, các loại quần mặc hàng ngày, quần áo lót nên gấp lại cho vào tủ áo.

Riêng áo đầm dạ hội hay những chiếc áo kiểu cách, có nút, hay hoa văn cầu kỳ thì càng phải cẩn thận tránh bị nhàu vì rất khó dùng bàn là để ủi. Vì đây là trang phục ít sử dụng thường xuyên nhất nên xếp gọn gàng, nếu kỹ hơn thì gói trên lớp giấy mỏng để tránh bụi bám vào nhé!

Thay phiên các bộ trang phục

Không nên mặc một loại trang phục quá thường xuyên dù bạn rất thích nó làm như vậy sẽ khiến quần áo dễ cũ, xuống màu và giảm tuổi thọ nhanh chóng. Không phải luôn diện đồ mới là luôn đi theo thời trang. Tại sao bạn không thử thay đổi rằng việc bảo quản quần áo luôn bền đẹp sẽ giảm được kha khá tiền, lại ghi điểm với đồng nghiệp, bạn bè, người yêu hay đối tác. Đồ cũ sẽ luôn mới và hợp thời trang nếu bạn biết cách bảo quản và mix chúng sao cho đẹp nhất. Chỉ cần bỏ ra một chút thời gian tìm hiểu và sửa đổi thói quen hằng ngày thì không có gì là không thể cả, lâu ngày sẽ thành thói quen tốt, khi đó bạn sẽ chẳng nghĩ nó phức tạp và tốn thời gian.